Đánh giá trẻ rối loạn phổ tự kỷ tại trường MN Hoa Hồng

     Rối loạn phổ Tự kỷ (Autism spectrum disorder) hay còn gọi là Tự kỷ là hội chứng rối loạn phát triển đặc trưng bởi khiếm khuyết về mặt giao tiếp, hành vi và tương tác xã hội. Trẻ bị tự kỷ thường gặp khó khăn trong học tập, cuộc sống và công việc ở tương lai. Việc phát hiện sớm và can thiệp tích cực bằng các biện pháp tâm lý giáo dục là biện pháp hữu hiệu nhất với những trẻ không may bị tự kỷ. Tuy nhiên, quá trình điều trị cho trẻ tự kỷ rất vất vả, tốn nhiều thời gian, công sức và cần có sự phối hợp giữa nhiều bên để đạt được hiệu quả tốt nhất.

     Trên thực tế, phần lớn trẻ tự kỷ thường được chẩn đoán khá muộn, trung bình là 3 – 4 tuổi, sớm hơn thì 2 tuổi. Với mục đích kiểm tra sàng lọc để kịp thời phát hiện những trẻ có dấu hiệu tự kỷ, đánh giá, tư vấn kịp thời khi trẻ vẫn đang ở trong giai đoạn vàng để đưa ra các biện pháp giáo dục riêng cho trẻ. Ngày 08/01 Trường Mầm non Hoa Hồng đã phối hợp với Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đăng Tâm tổ chức đánh giá – tư vấn đối với trẻ có dấu hiệu tự kỷ, trẻ chậm nói, trẻ tăng động, trẻ chậm phát triển. Đây là chương trình miễn phí và được các chuyên gia thực hiện đánh giá tại nhà trường.

     Sau khi chương trình được triển khai đã có 50 trẻ được cha mẹ trẻ đăng kí tham gia kiểm tra đánh giá.  Đa số các trẻ có dấu hiệu: mất tập trung, giảm chú ý, hiếu động quá mức, thường xuyên la hét, nói ngọng, chậm phát triển ngôn ngữ, nhút nhát… Tại buổi kiểm tra, các con được trung tâm phân loại theo từng độ tuổi, từng dấu hiệu để thực hiện các bài khảo sát đánh giá sát thực với từng trẻ. Mỗi trẻ được khảo sát theo một phiếu riêng với 5 lĩnh vực như: Vận động thô, vận động tinh, ngôn ngữ tiếp nhận, ngôn ngữ nói và cá nhân – xã hội.

     Trong buổi kiểm tra đánh giá các chuyên gia đã trao đổi, tư vấn trực tiếp với cha mẹ trẻ có mặt tại chương trình. Đồng thời, định hướng cho cha mẹ trẻ phương pháp giáo dục can thiệp với những trẻ có dấu hiệu tự kỉ. Đối với các trẻ không có cha mẹ tham dự, trung tâm đã trao đổi lại với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm về tình hình của trẻ và lưu lại số điện thoại của cha mẹ để thuận tiện cho việc tư vấn trực tiếp.

     Việc phát hiện sớm trẻ phổ tự kỷ có ý nghĩa quan trọng trong việc trị liệu cho trẻ. Khi phát hiện và can thiệp sớm sẽ tận dụng được khoảng “Thời gian Vàng”, giúp trẻ khắc phục ngay những khiếm khuyết của mình; được gia đình, thầy cô giáo và các chuyên gia hỗ trợ để phát triển, hoàn thiện các kỹ năng ngôn ngữ, xã hội và nhận thức cho trẻ.

One thought on “Đánh giá trẻ rối loạn phổ tự kỷ tại trường MN Hoa Hồng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *